วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554


หน่วยที่ 3 หลักการออกแบบสิ่งพิมพ์แบบ Desktop Publishing

v  เพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบสิ่งพิมพ์แบบ Desktop Publishing

จุดประสงค์
1. บอกหลักการออกแบบกราฟิกในคอมพิวเตอร์ได้
2. บอกประเภทของไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
3. อธิบายองค์ประกอบและหลักในการออกแบบได้
4. อธิบายไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
5.  สามารถจัดเก็บไฟล์แบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
6. จำแนกข้อแตกต่างของไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
7.  วิเคราะห์องค์ประกอบในการออกแบบได้
8. สร้างชิ้นงานแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
9. สร้างงานและจัดเก็บไฟล์แบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
10.ออกแบบและสร้างภาพกราฟิกในคอมพิวเตอร์ได้
11. มีระเบียบวินัยในการเข้าเรียนให้ตรงเวลา

เนื้อหาสาระ
1.  การสร้างภาพในงานกราฟิก
2.  องค์ประกอบในการออกแบบ
3.  หลักการออกแบบ
4.  ตัวอักษรและตัวพิมพ์
5.  ไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปหรือ Rester

การสร้างภาพในงานกราฟิก
·         การจัดแสง


องค์ประกอบในการออกแบบ

-  เส้น (Line)   
-  รูปร่าง (Shape)
-  รูปทรง (Form)
-  ขนาด (Size)
-  ทิศทาง (Direction)
-  พื้นที่ว่าง (Space)
-  ลักษณะพื้นผิว (Texture)    
-  ค่าน้ำหนักของสี (Value)
-  สี (Color)
-  วรรณะของสี (Tone of Color)
                         
หลักการออกแบบ
-  จังหวะ (Rhythm)                                         -  การแปรเปลี่ยน (Gradation)
-  ความกลมกลืน (Harmony)                          -  การตัดกัน (Contrast)
-  สัดส่วน (Proportion)                                   -  ความสมดุล (Balance)
-  การเน้น (Emphasis)                                   -  เอกภาพ (Unity)
                         
ตัวอักษรและตัวพิมพ์

                        

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น