หน่วยที่ 3 หลักการออกแบบสิ่งพิมพ์แบบ Desktop Publishing
v เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบสิ่งพิมพ์แบบ Desktop Publishing
จุดประสงค์
1. บอกหลักการออกแบบกราฟิกในคอมพิวเตอร์ได้
2. บอกประเภทของไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
3. อธิบายองค์ประกอบและหลักในการออกแบบได้
4. อธิบายไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
5. สามารถจัดเก็บไฟล์แบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
6. จำแนกข้อแตกต่างของไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
7. วิเคราะห์องค์ประกอบในการออกแบบได้
8. สร้างชิ้นงานแบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้
9. สร้างงานและจัดเก็บไฟล์แบบบิตแมปและเวกเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
10.ออกแบบและสร้างภาพกราฟิกในคอมพิวเตอร์ได้
11. มีระเบียบวินัยในการเข้าเรียนให้ตรงเวลา
เนื้อหาสาระ
1. การสร้างภาพในงานกราฟิก
2. องค์ประกอบในการออกแบบ
3. หลักการออกแบบ
4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์
5. ไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปหรือ Rester
การสร้างภาพในงานกราฟิก
· การจัดแสง
องค์ประกอบในการออกแบบ
- เส้น (Line) | - รูปร่าง (Shape) |
- รูปทรง (Form) | - ขนาด (Size) |
- ทิศทาง (Direction) | - พื้นที่ว่าง (Space) |
- ลักษณะพื้นผิว (Texture) | - ค่าน้ำหนักของสี (Value) |
- สี (Color) | - วรรณะของสี (Tone of Color) |
หลักการออกแบบ
- จังหวะ (Rhythm) - การแปรเปลี่ยน (Gradation)
- ความกลมกลืน (Harmony) - การตัดกัน (Contrast)
- สัดส่วน (Proportion) - ความสมดุล (Balance)
- การเน้น (Emphasis) - เอกภาพ (Unity)
ตัวอักษรและตัวพิมพ์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น