หน่วยที่ 2 กระบวนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
v เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกระบวนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
จุดประสงค์
1.บอกการเกิดภาพบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้
2.อธิบายหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับงานกราฟิกได้
3.อธิบายหลักการใช้สีและแสงในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้
4.เลือกใช้สีได้เหมาะสมกับงานได้
5.จำแนกข้อแตกต่างของการประยุกต์ใช้โปรแกรมกราฟิกแต่ละด้านได้
6.สร้างงานและเลือกใช้สีได้อย่างเหมาะสมและรวดเร็ว
7.มีระเบียบวินัยในการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา
เนื้อหาสาระ
1.ความหมายของกราฟิกและคอมพิวเตอร์กราฟิก
2.การเกิดภาพบนเครื่องคอมพิวเตอร์
3.การประมวลผลภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก
4.อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานกราฟิก
5.หลักการใช้สีและแสงในเครื่องคอมพิวเตอร์
6.คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ
ความหมายของกราฟิกและคอมพิวเตอร์กราฟิก
กราฟิก หมายถึง การสื่อความหมายด้วยการใช้ศิลปะและศาสตร์ทางการใช้เส้น ภาพวาด ภาพเขียน แผนภาพ ตลอดจนสัญลักษณ์ ทั้งสีและขาว - ดำ ซึ่งมีลักษณะเห็นได้ชัดเจน เข้าใจความหมายได้ทันที ตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
การเกิดภาพบนเครื่องคอมพิวเตอร์
พิกเซล (Pixel) = Picture + Element (จุดสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่รวมกันทำให้เกิดเป็นภาพขึ้น)
การประมวลผลภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก
1. การประมวลผลแบบ Raster หรือ Bitmap
2. การประมวลผลแบบ Vector
Bitmap | Vector |
1.ลักษณะภาพประกอบขึ้นด้วยจุดต่างๆ 2.ภาพมีจำนวน pixels คงที่จึงต้องการค่า ความละเอียดมากขึ้นเมื่อขยายภาพ โดยจะคำนวณค่าสี ทีละ pixels ทำให้ภาพแตกเมื่อขยายภาพให้ใหญ่ 3.เหมาะสำหรับงานกราฟิก ในแบบต้องการให้ แสงเงาในรายละเอียด 4.แสดงภาพบนจอทันที เมื่อรับคำสั่งย้ายข้อมูลจากหน่วยความจำที่เก็บภาพไปยังหน่วยความจำของจอภาพ | 1. ใช้สมการทางคณิตศาสตร์เป็นตัวสร้างภาพ โดยรวมเอา Object (เช่น วงกลม เส้นตรง) ต่างชนิดมาผสมกัน 2. สามารถย่อและขยายขนาดได้มากกว่า โดยสัดส่วนและลักษณะของภาพยังเหมือนเดิม ความละเอียดของภาพไม่เปลี่ยนแปลง 3. เหมาะสำหรับงานแบบวาง Layout งานพิมพ์ตัวอักษร Line Art หรือ Illustration 4. คอมพิวเตอร์จะใช้เวลาในการแสดงภาพมากกว่า เนื่องจากต้องทำตามคำสั่งที่มีจำนวนมากกว่า |
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานกราฟิก
• เครื่อง Scanner
• กล้องถ่ายภาพระบบดิจิตอล
• เครื่องพิมพ์
• กระดานกราฟิก + ปากกา
• เครื่อง PC
• ปากกาแสง
• จอสัมผัส
• พล็อตเตอร์
หลักการใช้สีและแสงในเครื่องคอมพิวเตอร์
• ระบบสีของคอมพิวเตอร์
o ระบบสีของคอมพิวเตอร์ จะเกี่ยวข้องกับการแสดงผลแสงที่แสดงบนจอคอมพิวเตอร์ โดยมีลักษณะการแสดงผล คือ ถ้าไม่มีแสดงผลสีใดเลย บนจอภาพจะแสดงเป็น "สีดำ" หากสีทุกสีแสดงผลพร้อมกัน จะเห็นสีบนจอภาพเป็น "สีขาว" ส่วนสีอื่นๆ เกิดจากการแสดงสีหลายๆ สี แต่มีค่าแตกต่างกัน การแสดงผลลักษณะนี้ เรียกว่า การแสดงสีระบบ Addivtive
o สีในระบบ Additive ประกอบด้วยสีหลัก 3 สี (เช่นเดียวกับแม่สี) คือ สีแดง (Red) สีเขียว (Green) และ สีน้ำเงิน (Blue) เรียกรวมกันว่า RGB ซึ่งมีรูปแบบการผสมสีของ RGB
• ระบบสีระบบ
Additive
• ระบบสีที่ใช้กับงานพิมพ์
แสงสีน้ำเงิน + แสงสีเขียว = สีฟ้า (Cyan)
แสงสีน้ำเงิน + แสงสีแดง = สีแดง(Magenta)
แสงสีแดง + แสงสีเขียว = สีเหลือง (Yellow)
แสงสีน้ำเงิน + แสงสีแดง = สีแดง(Magenta)
แสงสีแดง + แสงสีเขียว = สีเหลือง (Yellow)
สีฟ้า (Cyan) สีแดง (Magenta) สีเหลือง (Yellow) นี้นำมาใช้ในระบบการพิมพ์ และ มีการเพิ่มเติม สีดำเข้าไป เพื่อให้มีน้ำหนักเข้มขึ้นอีก เมื่อรวมสีดำ ( Black = K ) เข้าไป จึงมี 4 สี โดยทั่วไปจึงเรียกระบบการพิมพ์นี้ว่าระบบการพิมพ์ 4 สี(CMYK)
ระบบการพิมพ์ 4 สี ( CMYK ) เป็นการพิมพ์ภาพในระบบที่ทันสมัยที่สุด และได้ภาพ ใกล้เคียงกับภาพถ่ายมากที่สุด โดยทำการพิมพ์ทีละสี จากสีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน และสีดำ ถ้าลองใช้แว่นขยายส่องดู ผลงานพิมพ์ชนิดนี้ จะพบว่า จะเกิดจากจุดสีเล็ก ๆ 4 สีอยู่เต็มไปหมด การที่เรามองเห็นภาพมีสีต่าง ๆ นอกเหนือจาก 4 สีนี้ เกิดจากการผสมของเม็ดสีเหล่านี้ใน ปริมาณต่าง ๆ คิดเป็น % ของปริมาณเม็ดสี ซึ่งกำหนดเป็น
10-20-30-40-50-60-70-80-90 จนถึง100 %
ระบบการพิมพ์ 4 สี ( CMYK ) เป็นการพิมพ์ภาพในระบบที่ทันสมัยที่สุด และได้ภาพ ใกล้เคียงกับภาพถ่ายมากที่สุด โดยทำการพิมพ์ทีละสี จากสีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน และสีดำ ถ้าลองใช้แว่นขยายส่องดู ผลงานพิมพ์ชนิดนี้ จะพบว่า จะเกิดจากจุดสีเล็ก ๆ 4 สีอยู่เต็มไปหมด การที่เรามองเห็นภาพมีสีต่าง ๆ นอกเหนือจาก 4 สีนี้ เกิดจากการผสมของเม็ดสีเหล่านี้ใน ปริมาณต่าง ๆ คิดเป็น % ของปริมาณเม็ดสี ซึ่งกำหนดเป็น
10-20-30-40-50-60-70-80-90 จนถึง100 %
• วรรณะของสี (Tone of Color)
o สีร้อน
o สีอุ่น
o สีเย็น
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น